TÂY DU KÝ - MỐI TÌNH NGOẠI TRUYỆN


Mặc cho nhiều ý kiến khen chê trái chiều, bộ phim bom tấn mới ra mắt của Châu Tinh Trì vẫn đang phá vỡ kỷ lục doanh thu phòng vé.


Phim có nhiều khác biệt so với nguyên tác của Ngô Thừa Ân. Trong nguyên tác, Đường Tam Tạng cùng các đồ đệ đi Tây Trúc thỉnh kinh, trong khi bộ phim này miêu tả giai đoạn các nhân vật trước khi đi thỉnh kinh, Đường Tam Tạng là một pháp sư hàng yêu, còn các đồ đệ của ông là các nhân vật đã được sửa đổi.

Đường Tăng (do Văn Chương thủ vai) có một niềm tin ngây thơ đến ngu ngốc rằng: Với quyển sách “300 bài hát thiếu nhi” và quan điểm trừ yêu “phi bạo lực” của mình, nhân vật chính diện này sẽ khơi dậy những đức tính chân-thiện-mỹ trong người yêu quái. Nhưng càng lúc, anh càng mất niềm tin vào bản thân và bị nhiều người chê cười. Trên đường đi thu phục Lợn Tinh Trư Bát Giới (Trần Bình Cường thủ vai), sư phụ Đường Tăng đã khuyên anh lên núi Ngũ Chỉ Sơn nhờ đến “yêu vương” Tôn Ngộ Không giúp sức. Đồng hành cùng Đường Tăng có Đoạn Tiểu Thư, một người yêu thương anh hết mực nhưng lại không được đoái hoài đến. Cũng từ đây biết bao chuyện dở khóc, dở cười đã diễn ra trên chặng đường “trừ yêu diệt ma”.

Yếu tố phải nhắc đến đầu tiên, không chỉ với riêng Tây Du Ký – Mối tình ngoại truyện, đó là tính gây cười trong hầu hết các phim của Châu Tinh Trì. Bộ phim mới nhất này "cảnh báo" sẽ mang đến những tràng cười "chảy ra nước mắt", "cười rung người" và "cười đến đau cả bụng". Với những nhân vật cũng vô cùng đáng yêu và các tình huống vô cùng hài hước, đặc biệt là những chiêu quyến rũ Đường Tăng của tiểu thư Đoạn xinh đẹp, hay cảnh “pháp sư trừ yêu” kém cỏi luôn lao đầu vào những nơi chết chóc, đầy yêu khí với hình ảnh cầm trên tay cuốn sách “300 bài hát thiếu nhi”.

Bên cạnh những đoạn hài hước và thú vị là mối tình có thể coi là “ướt át” giữa Đoạn Tiểu Thư và Đường Tăng. Trong khi Đoạn Tiểu Thư đem lòng yêu mến và ngưỡng mộ Đường Tăng thì Đường Tăng lại chỉ một lòng hướng đến việc diệt trừ yêu ma, cứu rỗi chúng sinh. Nửa hài hước, nửa lãng mạn, không quá nặng nề như một số bộ phim khác nên mối tình này thực sự mang tính “giải trí” đúng nghĩa cho một bộ phim bom tấn.

Nhưng điểm làm một số khán giả khó tính sẽ phải đắn đo là những hình ảnh bạo lực và có phần kinh dị trong phim. Như cảnh ba vị pháp sư trừ yêu bị sát hại bởi Ngộ Không, hay cảnh quay về lợn quay nhồi thịt người ở Cao Gia Trang và vô số cảnh đẫm máu, rùng rợn khác nữa. Bên cạnh đó, các nhân vật quen thuộc như Tôn Ngộ Không được thay đổi với hình dáng xấu xí và chỉ cao chưa đầy 1m5, kèm theo đó là những thủ đoạn, mưu mô khác hẳn với những gì người xem hình dung. Lợn Tinh Trư Bát giới khi ở hình người lại mang một vóc dáng đẹp trai, mỹ miều. Hay như Đường Tăng khởi đầu lại là một người tóc tai xồm xoàm và hơi giống... ăn mày hơn là một người khôi ngu tuấn tú mà nguyên tác đã miêu tả.

Đằng sau những pha hành động bạo lực, những cảnh quay đẹp, những phân đoạn hài hước, thì phim lại mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc với những phân đoạn gây cảm xúc mạnh đến người xem. Cảnh “Pháp sư trừ yêu” bất lực vì không thể giúp đỡ sinh linh vô tội, hay cảnh một người mẹ sẵn sàng hy sinh thân mình để cứu con đã góp một chút trầm lắng cho bộ phim cười chảy nước mắt này.

Tất cả những yếu tố trên tưởng chừng như sẽ tạo nên một tác phẩm nửa nạc nửa mỡ, và được cho là na ná với tuyệt phẩm Tuyệt Đỉnh Kungfu. Thế nhưng, tất cả các yếu tố hài hước, tình cảm, bạo lực và nhân văn dường như hòa trộn vào nhau một cách xuất sắc, cho khán giả cảm giác đang được thưởng thức một món ăn có đầy đủ mùi vị. Diễn xuất của các diễn viên cũng khá tốt, đặc biệt là Thư Kỳ. Cô cũng đã góp phần không nhỏ vào thành công của phim khi vào vai Đoạn Tiểu Thư tài phép, thiếu nữ tính nhưng lại hết mực yêu thương Đường Tăng. Cảnh Thư Kỳ múa dưới trăng chắc có lẽ khiến nhiều khán giả phải thốt lên: “Phải ngốc như Đường Tăng mới từ chối Thư Kỳ được”.

Châu Tinh Trì đã tạo nên được một bộ phim hấp dẫn đúng như kỳ vọng. Cũng dễ hiểu tại sao bộ phim lại phá kỷ lục doanh thu phòng vé với hơn 100 triệu nhân dân tệ, trở thành bộ phim Hoa ngữ có doanh thu cao nhất từ trước đến nay. Nếu cuối tuần này bạn đang suy nghĩ xem nên đi giải trí với bộ phim nào thì thực sự món thập cẩm “Tây Du Ký: Mối Tình Ngoại Truyện” sẽ mang lại những phút giây giải trí đúng nghĩa cho bạn.

( PHIÊN BẢN THUYẾT MINH TIẾNG VIỆT)

Trailer:

Đăng bình luận

Trang trước Trang sau