PHẬT PHÁP BÁCH VẤN - TẬP I


Học Phật là để ứng dụng cho cuộc sống. Cứ theo tinh thần đó thì đem những vướng mắc của cuộc sống soi rọi bằng quan niệm của đạo Phật để giải quyết cũng là một cách học thực tế. Kinh điển Phật giáo có nhiều, và trong cuộc sống mỗi người luôn nảy sinh những vấn đề mới mẻ cần thấu hiểu, giải quyết và rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện một cuộc sống lành mạnh.
Vấn đề là làm sao ứng dụng những lý thuyết Phật giáo vào từng cảnh huống của người đời một cách hiệu quả tích cực?
Nhiều năm qua, tuần báo Giác Ngô duy trì mục “Phật học thường thức” và “Tư vấn bạn đọc” cũng là nhằm mục đích này.
Như những gợi mở chứ không áp đặt, đề xuất những cách nhìn chứ không rập khuôn cứng nhắc theo kinh điển, những kiến thức từ một chuyên mục tư vấn cho bạn đọc được đúc kết thành tập sách Phật pháp bách vấn là một thành tựu bước đầu hứa hẹn sẽ phát triển thêm loại hình tư vấn này trong tương lai.
Tập sách còn là kết tinh của quá trình làm việc tích cực của đội ngũ chuyên gia tư vấn trước từng vấn đề lớn nhỏ của bạn đọc khi có thắc mắc về Phật pháp. Như những băn khoăn tưởng chừng như đơn giản khi có người đặt vấn đề tìm hiểu lịch sử ngài Giám trai sứ giả Bồ tát mà tượng thờ vẫn thường thấy trong các nhà trù hoặc trai đường. Hình tượng vốn quen thuộc, nhưng để xâu chuỗi và hệ thống các kiến thức để đưa ra một cách hình dung chuẩn xác về nghi thức thờ ngài Giám trai, là cả một quá trình làm việc nghiêm túc của những người có sự mẫn cảm trong nghiên cứu.
Hay như trước vấn đề các món chay được gọi tên theo món giả mặn, khi bạn đọc đặt câu hỏi, có nghĩa là cuộc sống đang cần những sự chia sẻ. Ở đây, nhóm chuyên gia - tác giả sách đã góp thêm một cách nhìn nhận vừa bày tỏ quan điểm không nhất thiết phải lạm dụng các tên gọi món mặn cho thức ăn chay, vừa đề xuất những phương cách thực tế giúp Phật tử hình thành một cách nhìn nhận việc ăn chay và gọi tên món chay cho thích hợp với lối tu ở Việt Nam.
Đến như những kiến thức có phần “chuyên biệt” như người xuất gia có lễ lạy cha mẹ khi song thân quá vãng không, quan niệm về người chết sống lại, việc cúng cô hồn... là những vấn đề cần sự chia sẻ của tinh thần Phật giáo để bạn đọc – Phật tử hiểu thêm những cách thức hành xử giữa người xuất gia và công chúng tại gia trong cuộc sống hôm nay.
Bởi thế, từng tập sách Phật pháp bách vấn (tập I và II) ra đời và được đông đảo bạn đọc đón nhận là những đóng góp thiết thực cho việc học Phật và thực hành pháp Phật trong đời sống một cách tự nhiên, cần thiết nhất.

Đăng bình luận

Trang trước Trang sau